Sunday, May 22, 2011

พลังแห่งความรัก

สวัสดีค่ะท่านผู้อ่าน  วันนี้ฉันมีเรื่องจะเล่าสู่กันฟัง (อ่าน)  เกี่ยวกับเรื่องพลังแห่งความรักหรือพลังแห่งความเมตตา  พระพุทธเจ้าได้ตรัสไว้ว่า
"เมตตาเป็นธรรมค้ำจุนโลก"  ทุกคนย่อมรักตนเองไม่อยากให้ตนมีทุกข์ อยากให้มีแต่ความสุขและอยากแต่จะประสบกับสิ่งที่ดี ๆ  อยากได้เห็น อยากได้ยิน อยากได้กลิ่น อยากได้ลิ้มรส อยากได้สัมผัสแต่สิ่งที่ดี ๆ ทั้งนั้น แต่ในเมื่อเรามีกรรมที่ได้กระทำมาแล้วในอดีตหลาย ๆ ภพชาติแตกต่างกัน ดังนั้นจึงมีวิบาก (ผลของกรรม) แตกต่างกันไป  ชีวิตจึงมีการเสวยความสุขบ้าง เสวยความทุข์บ้างตามวาระแห่งวิบากกรรม

ความรักหรือความเมตตา เป็นพลังที่มีอานุภาพมากมหาศาลสามารถทำให้โลกเกิดสันติสุขได้  ทำให้ประเทศชาติมีความมั่นคงและความปลอดภัยจากภัยพิบัติโลกได้  เราควรฝึกรักผู้อื่นให้เสมอเหมือนกับรักตนเอง  แม้แต่กระทั่งสัตว์และธรรมชาติเขาก็ต้องการความรักเหมือนกับมนุษย์  เราไม่ได้อยู่บนโลกนี้แต่ผู้เดียว เราอยู่ร่วมกับธรรมชาติ  อยู่ร่วมกับเทวดา อยู่ร่วมกับสัตว์  ถ้าเราอยู่ร่วมกันด้วยความเมตตาต่อกันทุกฝ่ายย่อมมีความสุข สังคมก็จะมีสันติสุข ประเทศชาติและโลกก็จะมีสันติสุขไปด้วยเช่นกัน

สวดมนต์แผ่เมตตาสามารถสร้างมิตรได้  การแผ่เมตตาให้เพื่อนมนุษย์ ให้เทวดาหรือวิญญาณก็เป็นการสร้างสันติสุข  เพราะวิญญาณที่มีกายหยาบหรือกายละเอียดเขาสามารถรับกระแสแห่งความเมตตาได้  ธรรมชาติและสัตว์ก็เช่นกันถ้าเรารักเขาเมตตาต่อเขา ไม่ไปทำลายเขา ๆ ก็จะให้ความรักต่อเราเช่นกัน  จงมาสวดมนต์แผ่เมตตากันเถิดให้กับเพื่อนมนุษย์ สรรพสัตว์ทั้งหลาย และแผ่ให้กับโลกเพื่อให้โลกมีสันติสุข  ประเทศชาติก็จะรอดปลอดภัยจากภัยพิบัติทั้งปวงด้วย

ฉันและครอบครัวจะมีการสวดมนต์ร่วมกันเป็นพิเศษในวันสำคัญทางพระศาสนาและในกรณีที่มีญาติ มิตร
หรือคนรู้จักกันเจ็บป่วย  เราก็จะสวดมนต์รวมพลังแผ่เมตตาให้กับผู้ป่วย  เมื่อสามวันผ่านมานี้เราก็ได้สวดมนต์แผ่เมตตาให้แก่ผู้หญิงฝรั่งท่านหนึ่ง อายุใกล้จะ ๘๐ ปี เขาป่วยด้วยโรคมะเร็งในโพรงจมูก หมอสั่งผ่าตัดด่วน พอเราได้ข่าการป่วยของเธอ ในคืนวันนั้นเราทั้งครอบครัวก็มานั่งสวดมนต์เจริญสมาธิแล้วแผ่เมตตาและอธิษฐานจิตขอให้เขาได้รับการรักษาโดยไม่ต้องผ่าตัดเพราะการผ่าตัดที่ใต้เบ้าตามีอันตรายถึงชีวิตได้  การสวดมนต์แผ่เมตตาได้ผลทันตา วันรุ่งขึ้นหมอตรวจเช็คอีกครั้งและบอกว่าไม่ต้องผ่าตัดจะใช้วิธีอื่นที่ปลอดภัยกว่านี้  พลังเมตตามีกำลังมากสามารถช่วยบรรเทาทุกข์ได้  ก่อนที่จะสวดมนต์แผ่เมตตาช่วยใครก็ต้องบอกให้เจ้าตัวเขารับทราบก่อนจิตของเขาจะสามารถรับพลังเมตตาได้เต็มที่  การสวดมนต์แผ่เมตตาเป็นประจำเป็นการสร้างความสันติสุขให้แก่ครอบครัว ทุกคนต่างคนต่างสวดแล้วแต่เวลาสะดวก  ถ้าจะช่วยผู้อื่นก็จะสวดร่วมกันเป็นการผนึกพลังให้แรงกล้า

การสวดมนต์และเจริญสมาธิแล้วแผ่เมตตาให้แก่ภูมิเจ้าที่ เจ้าบ้าน เทวดา รุขเทวดา และสรรพสัตว์ทั้งหลายทำให้เราได้รับความคุ้มครองรักษาจากเหล่าเทวดา และ เป็นการทำบ้านให้เป็นวัดทำใจให้เป็นพระ ไม่ต้องไปทำบุญที่อื่นทำบุญที่บ้านก็ได้บุญเหมือนกัน   ขอให้ท่านผู้อ่านจงเป็นผู้ที่เปี่ยมด้วยพลังเมตตาเทอญ