Tuesday, May 17, 2011

การหัวเราะเสริมพลังจิต

สวัสดีเช่นเคยค่ะ  วันนี้ท่านได้หัวเราะกันบ้างหรือยังคะ  ถ้ายังไม่ได้หัวเราะเลยทั้งวันก็แสดงว่าคุณลืมสร้างความสุขให้กับตนเองแล้วนะ  ดูซิคะ...แม้แต่สัตว์มันยังหัวเราะเป็น  เห็นแล้วอดหัวเราะไม่ได้เลย  ฉันก็เลยนึกถึงท่านผู้อ่าน อยากให้ท่านได้หัวเราะอย่างนกน้อยตัวนี้บ้าง  มีความสุขมั้ยคะ การหัวเราะมีประโยชน์ต่อชีวิตเรามากทีเดียว เวลาหัวเราะดัง ๆ ร่างกายจะสั่นไปทั้งตัว บางครั้งหัวเราะจนหัวขมำหรือหกขะเมนตีลังกาก็มี ถ้าเป็นเรื่องที่มันจี้เส้นมาก ๆ  หรือไม่ก็หัวเราะแบบประเภทท่อประปารั่วก็คงจะเคยเจอกันมาแล้ว จริงมั้ยคะ การที่หัวเราะแล้วร่างกายมีอาการสั่นสะเทือนนี่น่ะทำให้เกิดพลังจิตเพิ่มได้เป็นอย่างดี เพราะขณะนั้นจิตมี
มีความสุขแช่มชื่น สารสุขหรือที่เรียกว่าสารเอ็นโดฟีนก็จะหลั่งออกมา  ทำให้ร่างกายกระปี้กระเป่าบรรเทาความเครียดได้อย่างวิเศษ  นอกจากนั้นยังช่วยสร้างภูมิต้านทานโรคภัยไข้เจ็บไม่ให้เบียดเบียน  คนเราถ้าไม่มีโรคเครียดโรคอื่น ๆ ก็จะไม่ตามมาเพราะเหตุว่า "ความเครียด"เป็นปัจจัยให้เกิดสารพัดโรค ที่ร้ายที่สุดก็คือ "โรคมะเร็ง"  ถ้าใครเจอละก็หัวเราะไม่ออกแน่  ทางที่ดีที่สุดเรามาฝึกหัวเราะ
เพื่อคลายเครียดกันดีกว่านะคะ

วิธีหัวเราะเพื่อเสริมสร้างพลัง ถ้าจะให้ดีมาก ๆ  คือได้ผลดีจริง  ควรฝึกกลางแจ้งจะเป็นเวลาไหนก็ได้แล้วแต่จะสะดวก  มีเพื่อนร่วมฝึกด้วยสักสองสามคนหรือมากกว่านั้นยิ่งดี  เพราะว่าการหัวเราะหลายคนจะทำให้มีแรงกระตุ้นซึ่งกันและกันมากกว่าการหัวเราะคนเดียว  การที่แนะนำให้ฝึกกลางแจ้งก็เพราะว่ากลางแจ้งนั้นมีพลังธรรมชาติที่จะเสริมให้แก่เราอีกมากมาย เช่น พลังจากแสงอาทิตย์  ต้นไม้ ต้นหญ้า ดิน หิน ถ้ายืนเท้าเปล่าก็จะได้รับพลังจากดินและหญ้าโดยตรงด้วย  การหัวเราะเริ่มแรกลองออกเสียง "ฮ่า ๆๆๆๆๆ"  ให้หัวเราะเสียง"ฮ่า" ไปเรื่อย ๆ คือไม่มีการหยุดจนกว่าจะหมดแรง  แล้วเปลี่ยนเสียง "ฮึๆๆๆๆๆ" ทำเช่นเดียวกัน  จากนั้นก็เปลี่ยนเป็น "ฮ่า ฮ่า ฮึ ฮึ" หัวเราะระบบนี้ไปเรื่อยจนรู้สึกร่างกายเบาสบายจิตใจปลอดโปร่งโล่งดี  การหัวเราะไม่ได้จำกัดเสียงหรอกนะ  ท่านจะเลือกหัวเราะเสียงอะไรก็แล้วแต่ความพอใจของท่าน  เราไม่ว่ากันอยู่แล้ว  "หัวเราะทุกวันเหมือนขึ้นสวรรค์ทั้งเป็น" ลองฝึกดูนะคะ
ก็คิดว่าพอสมควรกับเวลาสำหรับเรื่องการหัวเราะของเรานะคะ