Tuesday, May 3, 2011

ลมปราณสมาธิกับชีวิตประจำวัน (ต่อ)

สวัสดีค่ะ  ท่านผู้อ่านทุกท่าน
เป็นยังไงบ้างค่ะ  ท่านได้อ่านบทความของฉันแล้ว ได้ลองฝึกทำลมปราณบ้างหรือยัง  ถ้ายังไม่พร้อมก็ไม่ต้องไปบังคับจิตนะคะ ก็อ่านสะสมความรู้เล็ก ๆ น้อย ๆ ไปก่อน เป็นการป้อนอาหารจิตให้เขาชิมลิ้มรสจนกว่าเขาพร้อมที่จะลงมือพิสูจน์  เมือจิตมีความพร้อม คือ มีความศรัทธา วิริยะ และสติ ทั้งสามคุณธรรมนี้
จะเป็นเหตุปัจจัยทำให้จิตสามารถพัฒนาให้มีพลังแรงกล้าได้อย่างน่าอัศจรรย์ 

การฝึกลมปราณมีประโยชน์ต่อสุขภาพกายอย่างมากทีเดียว เพราะการที่เราสูดเอาลมหายใจช้า ๆ เอาออกซิเจนเข้าไปฟอกเลือด  ทำให้เลือดของเรามีกำลังขึ้นกว่าเดิม และการหายใจออกช้า ๆ ก็จะเป็นการขับเอาคาร์บอนไดออกไซด์ออก เป็นการขับเอาสารพิษออกจากร่างกายด้วย ร่างกายจะมีภูมิต้านทานดีขึ้น  ถ้าเราฝึกหายใจยาว ๆ อยู่เป็นประจำ สุขภาพจิตก็จะดีขึ้นด้วยเช่นกัน ลองสังเกตตนเองดูก็ได้ เวลาเรามีอารมณ์ขัดเคืองใจ ลมหายใจจะสั้น เวลาตกใจหรือตื่นเต้นลมหายใจจะสั้น  ฉะนั้นพลังลมปราณจึงเปรียบเสมือนเป็นยาครอบจักรวาลได้เช่นกัน  ใช้แก้โรคขี้โกรธ  โรคขี้กลัว  โรคขี้ประหม่า โรคเครียด โรคฟุ้งซ่านและยังคลายความเจ็บปวดก็ได้ เรียกว่า "สารพัดประโยชน์"  แถมยังมีประโยชน์ยิ่งกว่าที่กล่าวมานี้ก็คือ เป็นบาทฐานของการเจริญวิปัสสนาได้ด้วย  เป็นไงล่ะ...น่าสนมั๊ยคะ "ลมปราณสมาธิ"

การสวดมนต์เสริมพลังจิต
การสวดมนต์บทยาว ๆ  ออกเสียงอักขระให้ถูกต้องและออกเสียงดัง ๆ  ทำให้เกิดพลังจิตได้เหมือนกัน
ฉันทดลองมาแล้วด้วยตนเอง  ชอบสวดมนต์เช้า สวดมนต์เย็นเป็นเวลานานเป็นชั่วโมง บางวันแถมรอบบ่ายด้วยอีกครึ่งชั่วโมง  การสวดมนต์เป็นเวลานาน จิตสามารถเป็นสมาธิได้อย่างรวดเร็ว แต่ต้องมีสติอยูที่บทสวดมนต์อย่างแน่วแน่ เพราะว่าสติเป็นปัจจัยให้เกิดสมาธิ  ขณะสวดมนต์ถ้าส่งจิตออกนอกบทสวดบ่อย ๆ ซัดส่ายไปทางขวาทีซ้ายที ออกไปไกลบ้างใกล้บ้าง  ฟุ้งบ้าง รับรองว่าไม่มีวันพบ "สมาธิ" หรอกนะเพราะ "สมาธิ" ไม่ใช่จะเกิดได้ง่าย ๆ  ถ้าขาดสติและความเพียร เรื่องปัญญาก็ไม่ต้องพูดถึงเลย  การสร้างพลังจิตแบบง่าย ๆ  ฉันก็ใช้วิธีสวดมนต์นี่แหละ แล้วจึงฝึกทำลมปราณ  เรื่องศีลห้าก็สำคัญสำหรับการ
เจริญสมาธิ เพราะว่าขณะที่เราสวดมนต์มีสติอยู่ที่บทสวด จิตก็ไม่มีโอกาสที่จะคิดอกุศลได้เลย ดังนั้นศีล
ในขณะนั้นก็ย่อมสมบูรณ์ไม่มีด่างพร้อย  เมื่อจิตมีศีลสะอาด จิตก็จะมีความสงบเป็นจิตที่ควรแก่การงานและยังเป็นปัจจัยให้สุขภาพกายแข็งแรงด้วย

บทสวดมนต์ที่ฉันชอบสวดก็มีในหนังสือสวดมนต์ทั่ว ๆ ไปนั่นแหละ พระคาถาต่าง ๆ ก็ชอบสวดโดยเฉพาะพระคาถาชินบัญช รและพระคาถามหากรุณาธารณีสูตรของพระโพธิสัตว์กวนอิม  ฉันเป็นคนชอบ
พิสูจน์ชอบทดลองไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ  ใคร ๆ ก็ว่าพระคาถานี้ พระคาถานั้นเก่งอย่างโน้นอย่างนี้ ฉันก็นึกอยากลอง  ฉันลองทำน้ำมนต์จากการสวดพระคาถาชินบัญชร และพระคาถามหากรุณาธารณีสูตรมาแล้ว
เวลาไม่สบายปวดศีรษะ ปวดท้อง ปวดฟัน ดื่มน้ำมนต์ทำเอง แก้ปวดได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็ต้องมีข้อแม้ว่า ต้องทำด้วยความศรัทธาจึงจะได้ผลดี.....สำหรับวันนี้ก็จะขอยุติไว้เพียงแค่นี้ก่อน  แล้วพบกันอีกจ๊ะ