Saturday, September 24, 2011

พลังจักระ (๓)




ประโยชน์ของการเรียนรู้เกี่ยวกับพลังจักระ

๑. พลังจักระสามารถช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรคภัยได้
๒. พลังจักระสามารถช่วยเสริมสร้างพลังกายทุกส่วนให้แข็งแรง
๓. พลังจักระสามารถใช้รักษาโรคให้ตนเองและผู้อื่นได้
๔. พลังจักระสามารถช่วยเสริมสร้างพลังจิต ให้เกิดจิตใต้สำนึก ที่เป็นกุศลหรือพลังบวก
๕. พลังจักระสามารถช่วยเสริมหรือแผ่ให้แก่ผู้อื่น ที่มีร่างกายอ่อนแอกว่าได้ ยิ่งแผ่ให้ผู้อื่นมากก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น เพราะเหตุว่าขณะที่แผ่ให้ผู้อื่นนั้น ทั้งผู้ให้และผู้รับพลังจะต้องมีจิตที่สงบตั้งมั่น จึงทำใให้เกิดความปีติ และความสุข เพราะว่าร่างกายจะหลั่งสารสุขออกมา จึงทำให้ทั้งสองฝ่ายมีร่างกายและจิตใจสบายเบิกบานและแข็งแรง

วิธีฝึกเสริมพลังจักระ
๑. สวดมนต์บูชาพระรัตนตรัยและตั้งนะโม ๓ จบ

๒. นั่งขัดสมาธิ, นับ ๑ พร้อมกับหายใจออกช้า ๆ ให้ลมออกจนหมด ....นับ ๒ หายใจเข้าช้า ๆ จนถึงก้นกบ .....  ทำเช่นนี้และนับไปด้วยจนได้ ๑๐๐ ครั้ง....นี่เป็นวิธีการเตรียมความพร้อมทางกายและใจ

๓. ยังนั่งอยู่ในท่าเดิม.....ละจากการนับ.....เริ่มกำหนดจิตอยู่ที่ศูนย์พลังจักระที่ ๗....พลังสีม่วงซึ่งอยู่ตรงกลางกระหม่อม....นึกถึงวงล้อที่มีสี "ม่วง" วางอยู่บนกลางกระหม่อม.....แล้วหมุนวงล้อสีม่วงนี้ด้วยจิต....เริ่มหมุนไปตามเข็มนาฬิกา หมุนไปเรื่อย ๆ ....ในระยะแรก ๆ อาจจะหมุนช้าบ้าง หรือเร็วบ้างไม่ได้ระดับสม่ำเสมอ ก็ไม่ต้องกังวลเพราะว่าในระยะแรก ๆ จิตยังมีอารมณ์ฟุ้งซ่านบ้างเป็นธรรมดาสำหรับผู้ฝึกใหม่....เมื่อจิตมีสมาธิตั้งมั่นขึ้น ก็จะเห็นว่า "ล้อสีม่วง" เริ่มหมุนด้วยความเร็วช้าาลงและสม่ำเสมอ....ในที่สุดจะเห็นล้อสีม่วงชัดเจนขึ้น

๔. เมื่อเห็นล้อสีม่วงชัดเจนขึ้นมาก  ก็ไม่ต้องตกใจหรือตื่นเต้น....เพราะว่านั่นเป็นเพียงภาพนิมิตที่ปรากฏให้สติตามระลึกรู้แล้วก็ดับไปเท่านั้น....เป็นสภาพธรรมที่ปรากฏตามความเป็นจริงทางจิตขณะนั้น....ถ้าไม่มีอะไรปรากฏก็ไม่เป็นไร...เพราะเหตุว่า "ธรรมะทั้งหลายเป็นอนัตตา" ไม่ใช่ตัวตน สัตว์ บุคคล บังคับบัญชาไม่ได้....ธรรมะทั้งหลายเกิดขึ้นเพราะมีเหตุปัจจัย...ดังนั้นเพียรฝึกต่อไป คือทำเหตุให้ถึงพร้อม....สักวันก็จะเกิดผลเอง
๕. เมื่อศูนย์พลังจักระที่ ๗  นี้มีพลังในระดับสูงมาก....คือหมายถึงจิตมีความสงบตั้งมั่นแน่วแน่...จิตจะสามารถสัมผัสกับเทพ เทวดาหรือวิญญาณในภพภูมิต่าง ๆ ได้....แต่ก็ไม่ต้องตกใจกลัว ให้ตามระลึกรู้สิ่งที่ปรากฏทางจิตขณะนั้น ว่าเป็นเพียงสภาวะธรรมหรือภาพนิมิตเท่านั้น....สิ่งที่ปรากฏหรือสิ่งที่สัมผัสไม่มีอำนาจหรืออิทธิพลต่อท่าน...เขามาปรากฏเพราะว่า ขณะนั้นจิตของท่านมีพลังหรือมีกระแสจิตที่อยู่ในระดับเดียวกันกับเขา จึงสื่อติดต่อและสัมผัสกันได้....มันดูเหมือนง่ายมากเลยนะ...แต่จริง ๆ แล้วไม่ง่ายหรอกจ๊ะ....ต้องใช้ความเพียรและขันติอย่างมากทีเดียว และต้องฝึกอย่างต่อเนื่อง ไม่จำเป็นต้องทำอย่างหักโหม ทำวันละครึ่ง ๒๐-๓๐ นาที ทุกวันสำหรับระยะแรก ๆ "ทุกอย่างสำเร็จด้วยความเพียร"

๖. เคล็ดลับในฝึกเสริมพลังจักระ...การที่จะมีจิตสงบได้นั้น...ต้องสงบจากกิเลสทั้งปวงในขณะนั้น จึงจะเป็นสมาธิที่ตั้งมั่นได้...และจะต้องเป็นผู้ที่มีปรกตินิสัย เป็นผู้มีจิต "เมตตา"  คือมีความเป็นมิตร ไมตรีกับทุกคนไม่เลือกชาติ ชั้น วรรณะ เป็นผู้ชอบช่วยเหลือเกื้อกูลผู้อื่น ปรารถนาให้ผู้อื่นได้รับประโยชน์สุข โดยไม่หวังผลตอบแทนใด ๆ รักผู้อื่นเสมอเหมือนรักตน....เป็นผู้มี "เมตตาพรหมวิหาร" เป็นเครื่องอยู่ของจิต....แล้วการฝึกพลังจักระจึงจะสำเร็จดังปรารถนา....ท่านก็จะสามารถสื่่อติดต่อกับโลกทิพย์ได้อย่างอัศจรรย์

สำหรับการฝึกจักระศูนย์พลังที่ ๖,ที่ ๕,ที่ ๔, ที่ ๓, ที่ ๒ และที่ ๑ (จักระฐาน).....ก็ฝึกวิธีเดียวกัน.....เริ่มในลักษณะเหมือนกันคือ....กำหนดจิตอยู่ที่ฐานนั้น ๆ  แล้วนึกถึงวงล้อสีของพลังในฐานนั้นด้วย.....จากนั้นก็หมุนตามเข็มนาฬิกา จนเกิดสมาธิตั้งมั่นแน่วแน่.....จนเกิดภาพนิมิตเห็นวงล้อสีของฐานนั้นชัดขึ้น ๆ ตามลำดับของพลัง......ให้ฝึกจนครบทุกจักระ โดยเริ่มจากจักระฐานที่กระหม่อมก่อน.....แล้วเลื่อนลงไปจักระที่ ๒ และจักระที่ ๓ ลงไปจนครบทุกจักระ....เมื่่อครบทุกจักระแล้ว ให้เริ่มจากจักระที่ ๑ (จักระฐาน) ซึ่งเป็นฐานพลังสีแดง....กำหนดจิตที่วงล้อสีแดงอยู่ตรงก้นกบ....แล้วหมุนจนเกิดสมาธิตั้งมั่น.....จากนั้นก็เลื่อนไปจักระที่ ๒.....เลื่อนไปเรื่อยจนถึงจักระที่ ๗ (ฐานกระหม่อม) เป็นอันว่าครบวงจรของการสร้างพลังจักระ

การฝึกเสริมพลังจักระนี้  เป็นการเสริมและปรับพลังให้สมดุลย์กัน ด้วยการหมุนวงล้อให้ครบทุกจักระหรือทุกฐานพลัง.....จักระแต่ละฐานจะมีพลังไม่เท่ากัน เพราะว่าพลังแต่ละสีมีอิทธิพลต่างกัน.....เมื่อหมุนไปเรื่อย ๆ พอฐานใดมีพลังมากพอแล้ว วงล้อเขาจะหยุดหมุนเอง นี่ก็คือความพิเศษอย่างหนึ่งของจักระ.....ถ้าไม่เกิดนิมิตอะไรก็ไม่ต้องท้อแท้  เพียรพยายามให้สม่าเสมอ จะเกิดผลเอง เมื่อเหตุปัจจัยพร้อมแล้ว.....สงสัยอะไรเชิญติดต่อสอบถามเป็นส่วนตัวได้จ๊ะ....ขอให้ทุกท่านมีพลังจักระที่มีประสิทธิภาพดังปรารถนาเถิด